Wednesday, July 16, 2014

VƯỜN RAU LỘC HƯNG Dân oan giữa lòng Thành phố Sài Gòn


Khi đến tại hiện trường lấy tin mới thấy biết sự thật về lực lượng công quyền phường 6, quận Tân Bình được điều động đến trấn áp người dân khu vực Vườn Rau Lộc Hưng. Thoạt đầu chỉ định chụp một vài ảnh kỹ niệm, nhưng khi thấy có bóng người thấp thoáng bên trong cửa trường Mầm Non vội đưa máy lên, nghĩ chỉ có mình thôi không ngờ về xem lại hình thì có nhiều ngưừi khác cũng đưa máy đến gần để chụp chứ không phải chỉ một mình mình.

 


Nhận thấy khi chụp hình phía người dân vui vẽ thân thiện cho nên không lưu ý, đến khi có người khều báo cho biết có người núp trên lầu bên trường Mầm Non chỉa máy xuống, thì ra là lực lượng công quyền, đưa máy chĩa lên thì người trên kia vội quay mặt núp trốn.



Vô tình được nghe những đoạn trao đổi giữa những người dân ở phường 6, quận Tân Bình đang sống trong khu vườn rau Lộc Hưng tranh luận đối đáp với những “người dân tự phát” được nhà cầm quyền đưa đến gây rối.
Giọng điệu lý luận của phía dân tự phát rất ngô nghê kiểu như:
“đất này là của nhà nước, của chính quyền, mấy người nghe bọn xấu xúi dục coi chừng bị hốt đi tù hết đừng có than...”
Còn những người dân vườn rau Lộc Hưng thì nói rằng:
“Gia đình chúng tôi đã liên tục sinh sống ở đây từ mấy đời nay, sinh sống liên tục từ năm 1954 đến nay, chính quyền có muốn gì cũng phải theo pháp luật, phải thông báo đối thoại công khai chứ cái kiểu áp đặt lén lút dứt khoát là không được, thử hỏinngười dân chỉ làm cái hàng rào thôi mà kéo xe cộ, người ngỗng ầm ầm xuống như đánh giặc, có giỏi sao không kéo ra đuổi mấy cái giàn khoan của bọn TQ xâm lược ở biển Đông kìa”. 
Đặc biệt có một bà cụ rất già nói là đã sống ở khu kế cận từ rất lâu, nghe tiếng loa ồn ào đến xem và góp ý:
“Tôi sống gần đây từ hơn 70 năm rồi, từ thời ông Thiệu tụi thương phế binh với chiêu bài “người cày có ruộng, TPB có nhà”, bọn nó đi kiếm đất “cắm dùi” đã từng đến đây cắm dùi định chiếm khu đất này lại còn được sự giúp sức hổ trợ của chính quyền cũ, nhưng bị người dân ở đây phản đối quyết liệt nó chiếm không được, còn mấy năm sau giải phóng chế độ CS này cũng đã làm nhiều lần rồi, đã có đỗ máu, đã có người bị bắt bớ đi tù nhưng cũng không chiếm được, lần này cũng vậy thôi, bây giờ làm sai một tí là báo đài họ la lên ngay, làm sao mà lấy ngang đất của người dân đã làm ăn sinh sống từ bao nhiêu năm được. Mấy năm trước có mấy đoàn xe của người nước ngoài có cả giấy tờ của ông Chủ tịch Lê Hoàng Quân tưởng dễ ăn, xe đến đây bị người dân bắt giữ, mấy ông bà doanh nhân đái trong quần còn tài xế thì bỏ xe trốn, dãy cao ốc đầu bên kia là của Bưu Điện cũng là đất chiếm của vườn rau Lộc Hưng, có lần họ làm bản vẽ quy hoạch bán nền nhà cho nhân viên với giá rẽ, mọi người kêu nhau nộp tiền đến khi đổ bễ phải trả lại tiền, nhưng có người không chịu thưa kiện ra đến tòa”.

 
Đến thực tế tại khu vườn rau Lộc Hưng này mới thấy tinh thần của người dân rất đoàn kết và không hề sợ sệt, từ các bé thiếu nhi, đến các người lớn kể cả các cụ ông, cụ bà. Theo mình có lẽ là xóm đạo nên họ luôn tin tưởng vào công lý. Mặc dù bên ngoài khu vườn rau Lộc Hưng, đường Chấn Hưng đang bị lực lượng phường 6, quận Tân Bình bao vây ngăn chặn không cho người dân qua lại, ngay đối diện là trường Mầm Non (bên cạnh nhà thờ Lộc Hưng) trong khi các cháu bé đang trong lớp nhưng sân trường và các hành lang bị nhà cầm quyền trưng dụng làm bộ chỉ huy trấn áp người dân, dù tình hình rất căng thẳng nhưng người dân cũng không hề sợ hãi mà cùng nắm chặt tay nhau quyết tâm giử đất và sẳn sàng đón nhận sự đàn áp của lực lượng công quyền và đặc biệt bên trong khu vườn rau người dân vẫn sinh sống trong khung cảnh an bình cả chim chóc vẫn xà xuống hòa đồng cùng con người. khó tìm được một không khí an bình như thế này ngay giữa lòng thành phố Sài Gòn ồn ào.




Điều gây bức xúc khó chịu nhất đối với người dân là hệ thống loa phóng thanh công suất lớn của lực lượng công quyền hôm qua đặt ngoài lề đường đã làm đinh tai nhức óc người dân, hôm nay được đặt trong sân trường Mầm Non nơi các em bé đang cần sự yên tĩnh, được nghe tin đã có một số phụ huynh gọi vào gặp ban giám hiệu nhà trường khiếu nại, nhờ vậy tiếng loa lãi nhãi đã được giảm âm lượng một tí.
Đến buổi trưa trong khi lực lượng công quyền được tiếp tế lương thực nước uống tận nơi thì những người dân vườn rau vào hái lượm rau trong vườn rau giữa tiếng chim hót thiên nhiên để nấu cơm đãi khách, các người dân chiến sĩ giữ đất và những người đến ủng hộ cùng nhau ăn bữa cơm trưa dã chiến dưới bóng cây rất vui vẽ đầm thấm và thân thiết.
 

Trưa nắng nóng, trong khi người dân vật vã ngoài lề đường chầu chực giữ đất thì lực lượng công quyền vào nơi bóng mát trong sân trường nằm nghĩ thoải mái, chắc cũng có lẽ nhờ vậy họ tắt hệ thống loa để họ nghĩ ngơi?.




Đến đầu giờ chiều tiếng loa của lực lượng công quyền lại tiếp tục vang lên lãi nhãi làm người dân rất khó chịu.

Đến khoảng 3g chiều người dân Vườn Rau đã thảo một ĐƠN TỐ CÁO gởi đi các nơi, đem dán lên bảng thông báo cùng với hình ảnh đàn áp của 6 năm về trước vào đúng ngày 16/7/2008, nhiều người còn nhớ ở lần đàn áp đó máu của người dân đã đỗ ra vì mãnh đất này và người dân đã thành công trong việc giữ đất.




Sau khi bà con dán bảng thông báo nhiều người đứng lại xem thì có vài anh an ninh đứng bên kia đường đưa máy ảnh lên ra dấu xin được đến chụp hình và bà con vui vẽ sẳn sàng mời cứ tự nhiên.
Đến 15g30 tình hình bên phía lực lượng công quyền thu dọn tắt hệ thống loa phóng thanh có dấu hiệu rút quân nhưng mãi đến gần 16g vẫn còn án binh bất động với dáng vẽ ngồi đứng rất uể oải ...
Và rồi sau cùng lực lượng côn an và côn đồ xanh tuần tự lên xe rút đi, bà con mến mộ theo tiễn đưa các anh tận xe.

Đến 16g05 tất cả lực lượng công quyền rút đi, nhưng chưa biết ngày mai sẽ ra sao !


Khu vực Vườn Rau Lộc Hưng giữa lòng thành phố Sài Gòn

No comments: