Sunday, March 16, 2014

Hiệu trưởng trường ĐH CNTP TpHCM có vi phạm pháp luật?

Đọc bài trên báo Tuổi trẻ online "Nữ sinh lớp 12 suýt không được học vì... có thai"
http://tuoitre.vn/Giao-duc/598161/nu-sinh-lop-12-suyt-khong-duoc-hoc-vi--co-thai.html

Nữ sinh lớp 12 suýt không được học vì... có thai

15/03/2014 09:53 (GMT + 7)
TT - Một nữ sinh lớp 12 ở Khánh Hòa lỡ có thai bị trường đề nghị viết đơn xin thôi học với lý do “gia đình không đủ điều kiện cho đi học”. Thương bạn, một nhóm bạn đã viết đơn kêu cứu để nữ sinh này được trở lại trường.
*****

Bỗng nhớ lại việc nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh buộc thôi học vì lý do "vi phạm pháp luật của nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" trong khi bản án của Tòa án nhân dân tối cao có nói rỏ "Pháp luật XHCN luôn khoan hồng đối với người biết nhận ra những sai lầm của bản thân, để tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục đi học để trở thành người có ích cho xã hội cũng có tác dụng giáo dục và phòng ngừa".




Hôm Phương Uyên nhận được quyết định buộc thôi học có người cho rằng nhà trường chấp hành theo quy chế của bộ nào đó nhưng họ quên rằng quyết định của tòa án là có hiệu lực cao nhất, bắt buộc tất cả mọi người, mọi tổ chức phải tuân thủ chấp hành. việc Không chấp hành quyết định của tòa án nhất là án phúc thẩm của TANDTC là vi phạm BLHS có thể sẽ phạt tù chứ không phải chuyện chơi.


*****

Trích Bản án số: 838/2013/HSPT ngày 16 tháng 8 năm 2013 của Tòa án nhân dân tối cao, tòa phúc thẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Đối với bị cáo Nguyễn Phương Uyên kháng cáo cho rằng không phạm tội, đề nghị xem xét lai cáo trạng truy tố bị cáo và bị cáo Kha rãi truyền đơn ngày 10/10/2012 tại cầu vượt An Sương...







Pháp luật XHCN luôn khoan hồng đối với người biết nhận ra những sai lầm của bản thân, để tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục đi học để trở thành người có ích cho xã hội cũng có tác dụng giáo dục và phòng ngừa. Bị cáo được trả tự do tại phiên tòa nếu không bị giam giữ về hành vi phạm tội nào khác.

No comments: